Liên hệ

Friday, March 10, 2017

Tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng trị hội chứng ruột kích thích

Những triệu chứng thường gặp bao gồm: đau hay quặn bụng, trướng bụng và đầy hơi, ngoài ra còn kèm theo thay đổi thói quen đi cầu. Hội chứng ruột kích thích trước đây đã từng được gọi là chứng co thắt ruột, bệnh ruột chức năng và viêm niêm mạc kết tràng. Tuy nhiên, hội chứng ruột kích thích không phải là một viêm ruột thật sự.

Tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng trị hội chứng ruột kích thích


Hội chứng ruột kích thích là một bệnh tiêu hóa mãn tính vẫn chưa tìm được nguyên nhân.
Hội chứng ruột kích thích không gây lây nhiễm, di truyền hoặc ung thư hóa. Tuy nhiên nó thường xuyên làm ảnh hưởng đến những sinh hoạt thường ngày của bệnh nhân.
90% những người được phỏng vấn trong một cuốc điều tra trong nhóm những người đã kết hôn hoặc đang sống thử tiền hôn nhân cho biết hội chứng này gây khó khăn cho họ trong những mối quan hệ riêng tư và 45% cho biết nó gây khó khăn cho đời sống tình dục của họ.

Nguyên nhân

Hiện nay người ta vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân của hội chứng ruột kích thích.
- Nó được cho rằng đó là kết quả của sự tác động qua lại của nhu động ruột bất thường, sự quan tâm nhiều hơn đến những chức năng bình thường của cơ thể và sự thay đổi liên kết thần kinh giữa não và ống tiêu hóa. Những nhu động bất thường của ruột (quá nhanh hay quá chậm) xảy ra ở một số người bị hội chứng ruột kích thích.
- Hội chứng ruột kích thích cũng xuất hiện sau một giai đoạn viêm dạ dày - ruột.
- Người ta còn cho rằng hội chứng ruột kích thích gây ra bởi sự dị ứng với thức ăn hoặc tính nhạy cảm đối với thức ăn, tuy nhiên điều này vẫn chưa được chứng minh.
- Những triệu chứng của hội chứng ruột kích thích có thể xấu đi khi bị stress hoặc có kinh, nhưng những yếu tố trên không có vẻ là nguyên nhân dẫn đến hội chứng này.

Triệu chứng

Hội chứng ruột kích thích tác động đến mỗi người theo những cách khác nhau. Tiêu chuẩn xác định của hội chứng ruột kích thích là khó chịu hoặc đau ở bụng. Những triệu chứng sau cũng thường hay gặp:
- Đau và quặn bụng và giảm đi sau mỗi nhu động ruột.
- Thay đổi chu kỳ tiêu chảy và táo bón.
- Thay đổi số lần đi cầu
- Đầy hơi
- Chảy dịch nhầy ra khỏi trực tràng
- Trướng bụng
- Căng chướng bụng

Những dấu hiệu sau không phải là triệu chứng của hội chứng ruột kích thích:

- Có máu trong phân hay trong nước tiểu
- Nôn ói
- Cơn đau bụng hoặc tiêu chảy là thức dậy giữa chừng
- Sốt
- Sụt cân

Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Hội chứng ruột kích thích ảnh hưởng đến từng người theo những cách khác nhau. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào kể trên, hãy liên hệ với bác sĩ để sắp xếp một cuộc hẹn khám bệnh.
Nếu người bệnh có những dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng ruột kích thích hoặc bệnh nhân bị hội chứng ruột kích thích kèm theo những dấu hiệu bất thường, nên hỏi ý kiến bác sĩ. Hãy đến phòng cấp cứu bệnh viên nếu như triệu chứng trở nên nặng nề hoặc xuất hiện một cách đột ngột.
Những triệu chứng trái ngược với hội chứng ruột kích thích bao gồm: có máu trong phân hoặc trong nước tiểu, nôn ói, phân đen hoặc giống như hắc ín, đau hoặc tiêu chảy nặng đủ để đánh thức người bệnh dậy giữa chừng và sụt cân. Nếu gặp những triệu chứng này, hãy đi khám bệnh ngay lập tức.

Khám và xét nghiệm

Hội chứng ruột kích thích có thể rất khó chẩn đoán. Việc chẩn đoán hội chứng này được gọi là chẩn đoán loại trừ, có nghĩa là trước tiên bác sĩ sẽ nghi ngờ bạn bị một số bệnh khác, và có thể sẽ cho bạn làm một số xét nghiệm hay thực hiện một số  thủ thuật để loại trừ những bệnh kể trên.

Một số xét nghiệm có thể bao gồm các xét nghiệm hóa sinh, chẩn đoán hình ảnh (như CT scan, chụp x quang ruột non) hoặc nội soi ống tiêu hóa dưới.

  • Cần phải kết hợp giữa bệnh sử, khám lâm sàng và những xét nghiệm lựa chọn để có thể chẩn đoán được hội chứng ruột kích thích.
  • Không có một xét nghiệm máu hay X quang đơn lẻ nào có thể xác định được chẩn đoán hội chứng này.

Phòng ngừa

- Duy trì thể chất phù hợp giúp cải thiện chức năng ruột và làm giảm stress.
- Ngưng hút thuốc
- Tránh uống cafe, những thức ăn sinh hơi, những thức ăn nhiều gia vị.
- Giảm hoặc tránh dùng những thức uống có cồn.

Tiên lượng

Do hội chứng ruột kích thích là một bệnh mạn tính, triệu chứng thường sẽ lập đi lập lại theo thời gian và có thể bị ảnh hưởng bới các yếu tố như stress, chế độ ăn và những yếu tố môi trường. Không có cách điều trị nào đã được biết đến có thể trị được hội chứng ruột kích thích.

Có nhiều yếu tố có thể đóng vai trò trong việc làm hội chứng ruột kích thích nặng hơn, do đó sẽ rất khó tiên đoán xem yếu tố nào làm hội chứng này nặng hơn trên một người cụ thể.

Thiết lập mối quan hệ tốt đối với bác sĩ có thể giúp làm giảm bớt mối lo lắng về bệnh và giúp nhận ra một cách nhanh chóng sự thay đổi hoặc sự xấu đi của các triệu chứng.

Sản phẩm men vi sinh Bifina điều trị hội chứng ruột kích thích 
Từ khóa tìm kiếm bài viết: chữa hội chứng ruột kích thích bằng đông y, nguyên nhân hội chứng ruột kích thích, điều trị hội chứng ruột kích thích ibs, hoi chung ruot kich thich nen an gi, bài thuốc chữa hội chứng ruột kích thích, hoi chung ruot kich thich uong thuoc gi, hoi chung ruot kich thich co nguy hiem khong, hội chứng ruột kích thích ở trẻ em

No comments:

Post a Comment